பேருந்து சேவையின் சீரழிவு: நாளுக்கு நாள் தொடரும் அச்சம்
இலங்கை பேருந்து சேவையின் தரம் நாள் தோறும் குறைந்து கொண்டே போகிறது.
இலங்கையில் பேருந்து சேவையின் வீழ்ச்சி – பொது மக்களின் போராட்டம் நாளுக்கு நாள் வலுப்பெறுகிறது
இலங்கையில் பொதுமக்கள் தினசரி அதிகம் பயன்படுத்தும் போக்குவரத்து வசதிகளில் முதன்மையானது பேருந்து சேவை.
வேலைக்குச் செல்லும் தொழிலாளர்கள், மாணவர்கள், வியாபாரிகள் எனக் கணக்கற்றோர் பேருந்துகளை தங்களின் அன்றாட பயணங்களுக்காக நம்புகிறார்கள். ஆனால் அண்மைக்காலமாக, இந்த பேருந்து சேவையின் தரம் நாள் தோறும் குறைந்து கொண்டே போகிறது.
பல இடங்களில் பேருந்துகள் தாமதமாக வருவது ஒரு சாதாரண சம்பவமாகிவிட்டது. குறிப்பாக காலையிலும் மாலையிலும் ஊரடங்கு போல் பேருந்துகள் வருவதில் சீரற்ற தன்மை காணப்படுகிறது. அட்டவணை இல்லாமல், ஓட்டுநர்களும் நடத்துநர்களும் விருப்பப்படி ஓட்டுவதால் மக்கள் நேரத்தையும் சகிப்புத்தன்மையையும் இழந்து விடுகின்றனர்.
பேருந்து சேவையின் சீரழிவு
மட்டக்களப்பு, புத்தளம், நுகேகொட, வவுனியா, ஹம்பாந்தோட்டை போன்ற பகுதிகளில் பொதுமக்கள் தொடர்ந்து இந்தச் சீரழிவை எதிர்கொண்டு வருகின்றனர். சில நேரங்களில் ஓட்டுநர்கள் நிறைய பயணிகள் இல்லையெனில் பேருந்தை நிறுத்த மறுக்கின்றனர். சிலர் பயணச்சீட்டு இல்லாமல் பணம் வசூலிப்பதும் ஒரு பொதுவான புகார்.
பேருந்துகளில் சுத்தம், பயண பாதுகாப்பு, நாகரிகம் ஆகியவையும் நாளுக்கு நாள் மோசமாகிவிட்டன. அதிக பயண நேரங்களில் கட்டணத்தை உயர் விலைக்கே வசூலிப்பதும், மாணவர்களிடம் கட்டணம் வாங்கும் விதமும் மக்கள் மனதில் வெறுப்பை உருவாக்கியுள்ளது.
இதன் விளைவாக மக்கள் குழுக்களாக ஒன்றிணைந்து அரசியல்வாதிகளுக்கும் போக்குவரத்துத் துறைக்கும் எதிராக போராட்டங்களை நடத்தத் தொடங்கியுள்ளனர். சில பகுதிகளில், பொதுமக்கள் சாலையை மறித்து “நீங்கள் எங்கள் நேரத்தை இழக்கச் செய்கிறீர்கள், நாங்கள் உங்கள் மேல் மனவெறுப்புடன் இருக்கிறோம்” என்று போராட்டங்களைத் தொடங்கியுள்ளனர்.
பொதுமக்களின் போராட்டம்
மாணவர்கள் பலர் நேரத்திற்கு வகுப்புகளுக்கு செல்ல முடியாமல் தாழ்வு மதிப்பெண்கள் பெறுகிறார்கள். வேலைக்கு செல்லும் பெண்கள் பாதுகாப்பின்றி நிறைந்த பேருந்துகளில் போராடி பயணம் செய்கிறார்கள். இது போன்ற சூழ்நிலைகள் சமூகத்தில் ஆழ்ந்த பாதிப்பை ஏற்படுத்துகின்றன.
பேருந்து சேவையின் சீரமைப்பு தேவையென மக்கள் வலியுறுத்துகின்றனர். அதிகரிக்கும் புகார்கள் காரணமாக, இலங்கை போக்குவரத்துத்திணைக்களம் பலமுறை சோதனை நடவடிக்கைகளை மேற்கொண்டாலும், நிலையான தீர்வு எதுவும் அமல்படுத்தப்படவில்லை என்பது வருத்தம் அளிக்கிறது.
சட்டப்படி, ஒவ்வொரு தனியார் மற்றும் அரச பேருந்தும் ஒரு குறிப்பிட்ட அட்டவணையின்படி இயக்கப்பட வேண்டும். பயணச்சீட்டு வழங்கும் கடமை, பயணிகள் பாதுகாப்பு, அடிக்கடி பராமரிப்பு, ஓட்டுநர்களின் ஒழுங்கு ஆகியவை கட்டாயமாக பின்பற்றப்பட வேண்டும். ஆனால் நடைமுறை சீரழிவின் எல்லை கடந்துவிட்டது.
மக்கள் இனி அமைதியாக இருக்காமல், தங்கள் உரிமைக்காக குரல் கொடுக்கத் தொடங்கியுள்ளனர். இந்த பிரச்சனையைத் தீர்க்க, அரசு மற்றும் போக்குவரத்துத் துறைகள் தங்களைப் புதுப்பிக்க வேண்டிய காலம் இது. இல்லையெனில், மக்கள் நம்பிக்கையை முற்றிலும் இழந்து, உரிமைக்காக சாலைமேறிக் குரல் கொடுக்கத் தயங்க மாட்டார்கள்.