Home>அரசியல்>சமூக ஊடக அரசியல் – ச...
அரசியல்

சமூக ஊடக அரசியல் – சிந்திக்க வைக்கும் சாயல்கள்

bySuper Admin|4 months ago
சமூக ஊடக அரசியல் – சிந்திக்க வைக்கும் சாயல்கள்

Social Media-வில் பிம்பக் கட்டமைப்பா அல்லது உண்மையான அரசியலா?

வாசகனைச் சேர்த்துக்கொள்ளும் வலைப்பின்னலில் அரசியல் பிம்பங்கள்

இன்றைய அரசியல் களத்தில் சமூக ஊடகம் முக்கியமான ஆயுதமாக மாறியுள்ளது. பேனராக இருந்த அரசியல் இன்று பைசல், பதிவுகள், ஹேஷ்டேக் மற்றும் யூட்யூப் காணொளிகளாக உருவெடுத்துள்ளது.

மக்கள் நேரில் சந்திப்பதைவிட, “லைக்” சுவடுகளைக் கண்டுப்பிடிக்க அரசியல் கட்சிகள் போட்டி போடுகின்றன. ஆனால் இந்த சீரான மாற்றம் ஒரு நிஜ அரசியல் கலந்த உரையாடலா? அல்லது பொய்யான பிம்பங்களை உருவாக்கும் பிம்ப அரசியலா? என்பதுதான் இப்போது எழும் முக்கியமான கேள்வி.


சமூக ஊடகத்தில் அரசியல் பிரசாரமா?


கடந்த ஒரு தசாப்தத்தில், அரசியல் கட்சிகள் மற்றும் வேட்பாளர்கள் அனைவரும் சமூக ஊடகங்களில் தங்களை வலுப்படுத்தியுள்ளனர்.

பிரதமர் மோடி முதல் மாநில அளவிலான உள்ளாட்சி வேட்பாளர்கள் வரை, அனைவரும் X, Facebook, Instagram போன்ற தளங்களை பயன்படுத்தி பிரசாரம் செய்கின்றனர்.

Uploaded image



இது பரவலாக மக்களை சென்றடைய ஒரு திறமையான வழியாக இருக்கலாம். ஆனால் அதே நேரத்தில், இது பெரும்பாலும் "உண்மை"யை விட "உருவாக்கப்பட்ட உணர்வுகளை" மையமாகக் கொண்டது.

ஒரு வேட்பாளரின் சமூக ஊடக பக்கம் பார்க்கும் போது, அவரை "மனித நேயத்துடன்", "துணிச்சலான தலைவர்", "தூய்மை உள்ளம்" போன்ற வகையில் காண்பிக்க முயற்சி செய்வது வழக்கம்.

இது PR-இன் பங்கு. ஆனால் இதுவே அவரின் உண்மையான அரசியல் முடிவுகள், பணிநிலை, சட்டப் பிரச்னைகள், நிதி நடவடிக்கைகள் குறித்து கவனச்சிதறலை ஏற்படுத்துகிறது. பிம்ப அரசியல் என்பது இங்கே தான் முக்கியமாக வேரூன்றுகிறது.

மேலும், சமூக ஊடகங்கள் பலமுறை தகவல் வழிகேடுகள், பொய்யான செய்திகள், அசிங்கமான மேம்கள் மூலம் எதிரியை அவமதிக்கவும் பயன்படுத்தப்படுகின்றன.

பொய்யான வதந்திகளை பரப்புவதும், deepfake வீடியோக்கள் அல்லது தவறான மேற்கோள்களையும் அடக்கிவைக்கும் வகையில் பாகுபாடான பிம்பங்கள் உருவாக்கப்படுகின்றன. இதனால், உண்மையான விவாதங்களும், கொள்கைகளும் பின்வட்டத்தில் செல்கின்றன.

அதே நேரத்தில், சமூக ஊடகம் சில நேரங்களில் உண்மையை வெளிக்கொணரவும் உதவுகிறது. மக்கள் நேரடியாக தங்கள் சந்தேகங்களை வேட்பாளர்களிடம் கேட்க முடிகிறது.

Uploaded image



Live பேச்சுகள், Q&A நிகழ்ச்சிகள், கூடுதல் கவனத்திற்கான Hashtag இயக்கங்கள் போன்றவை உண்மையான சமூக உறவுகளை உருவாக்கும் வாய்ப்பாக இருக்கலாம். ஆனால் அவை மிகக் குறைவாகவே பயன்படுத்தப்படுகின்றன.

அந்த வகையில், சமூக ஊடக அரசியல் என்பது இருவேறு முகங்களைக் கொண்டது. ஒன்று – வளர்ச்சியை விற்பனை செய்யும் பிம்பப் பிரசாரம்; மற்றொன்று – மக்களின் உண்மையான தேவை மற்றும் கேள்விகளுக்கு பதில் சொல்லும் உரையாடல். பெரும்பாலான அரசியல் பக்கம், முதலாவதையே தேர்ந்தெடுக்கின்றன.

இந்தத் தேவை மாற்றப்பட வேண்டியது. மக்கள் தனது வாக்கை பொய்யான பிம்பத்தின் அடிப்படையில் அல்ல, உண்மையான செயல், கொள்கை மற்றும் அறிக்கை அடிப்படையில் செலுத்த வேண்டும். அதற்கு அவர்களும் தகவலறிந்தவர்களாக மாற்றப்பட வேண்டும்.

ஒருசில விஷயங்களில் சின்னம், வண்ணம், வீடியோ ஸ்டைல் பார்க்காமல் உண்மை எங்கே இருக்கிறது என்பதைக் கவனித்தே புரிந்துகொள்கிற ஒரு புதிய தேர்தல் வாசக சமுதாயம் தேவைப்படுகிறது.