ஆண்கள் பெண்களைவிட அதிகம் செலவழிக்கிறார்களா?
ஆன்லைன் ஷாப்பிங் – ஆண்கள் செலவுகள் 36% அதிகம் என IIM ஆய்வு
பெண்கள் அதிகம் வாங்குவார்கள் என்பது பழைய தவறான நம்பிக்கையா?
பொதுவாக "ஷாப்பிங்" என்றால் பெண்கள் தான் அதிகம் செலவழிப்பார்கள் என்ற பொதுவான நம்பிக்கை நிலவுகிறது.
பெண்களே கடைகளில், ஆன்லைன் பக்கங்களில் அதிக நேரம் செலவிடுவார்கள் என்ற ஒரு ஸ்டீரியோடைப் கருத்து சமுதாயத்தில் பரவலாக உள்ளது.
ஆனால் இந்த நம்பிக்கையை முற்றிலும் கேள்விக்கு உள்ளாக்கியிருக்கிறது IIM-Ahmedabad பல்கலைக்கழகம் மேற்கொண்ட ஒரு புதிய ஆய்வு.
இந்த ஆய்வு இந்தியாவின் 25 மாநிலங்களைச் சேர்ந்த 35,000 நுகர்வோர்களைப் பயன்படுத்தி நடத்தப்பட்டது. ‘Digital Retail Channels and Consumers: Indian Perspective’ என்ற தலைப்பில் இந்த ஆய்வு நடத்தப்பட்டது.
என்ன கூறுகிறது ஆய்வு?
அந்த ஆய்வில் பெண்களைக் காட்டிலும் ஆண்கள் ஆன்லைன் ஷாப்பிங்கில் 36% அதிகம் செலவழிக்கின்றனர் என்பது தெரியவந்துள்ளது. எடுத்துக்காட்டாக:
பெண்கள் ஒரு ஆன்லைன் வாங்கலில் சுமார் ரூ.1,830 செலவழிக்கிறார்கள்.
அதே நேரத்தில், ஆண்கள் ரூ.2,484 வரை செலவழிக்கின்றனர்.
இதன் மூலம், ஆண்கள் ஆன்லைனில் மிகக் கூடுதலாக பணம் இடம் பெயர்த்துவிட்டு வருகின்றனர் என்பதும், பழைய நம்பிக்கை தவறு என்பதும் உறுதி செய்யப்படுகிறது.
எதற்காக இந்த செலவுகள்?
58% செலவுகள் – உடை, காலணி மற்றும் அலங்காரப் பொருட்கள்
28% – பொதுவான பயன்பாட்டு பொருட்கள்
16% – மின்னணு சாதனங்கள் மற்றும் டெக்னாலஜி பொருட்கள்
இதிலிருந்து, ஆண்களும் பெண்களும் ஒரேபோல் மொபைல்கள், உடைகள், கேஜெட்கள் வாங்குவதில் ஈடுபடுகின்றனர் என்பதும், ஆண்கள் அதிக பணம் செலவழிப்பது ஒரு உண்மை தரவாக உறுதியாகிறது.
நேரம் செலவழிப்பில் வித்தியாசம்?
அதிக பணம் செலவழிப்பதற்கேற்ப அதிக நேரம் செலவழிக்கின்றனவா ஆண்கள்?
அல்லை! ஆய்வில் கூறப்படுவது:
பெண்கள் ஒரு வாங்கலில் சராசரி 35 நிமிடங்கள்
ஆண்கள் அதைவிட சற்று குறைவான 34.4 நிமிடங்கள்
இது மிகச் சிறிய வித்தியாசமாகவே இருந்து வருகிறது. ஆண்கள் அதிகமாக பணம் செலவழிப்பதற்கும் நேரம் அதிகமாக செலவழிக்கிறார்களோ என்கிற எண்ணம் தவறாகும்.
இந்த ஆய்வு, சமூகத்தில் நிலவி வந்த "பெண்கள் தான் அதிகமாக ஷாப்பிங் செய்கிறார்கள்" என்ற பழைய நம்பிக்கையை முற்றிலும் மாற்றுகிறது.
நவீன காலத்தில், ஆண்களும் ஆன்லைன் ஷாப்பிங்கில் அதிக ஆர்வம் காட்டுகின்றனர், மேலும் பணம் செலவழிப்பதிலும் அவர்கள் முன்னணியில் உள்ளனர்.
இந்த தகவல், எதிர்காலத்தில் மார்க்கெட்டிங், விளம்பரத் துறைகள், E-Commerce தளங்களுக்கு ஒரு புதிய பார்வையை உருவாக்கும் என்பதில் சந்தேகம் இல்லை.