ஆன்லைன் ஷாப்பிங் மோசடியில் பணம் சிக்கல் - நடந்தது என்ன?
ஆன்லைன் ஆர்டரில் பொருள் வரவில்லை – பணம் போனது, மக்கள் எச்சரிக்கை
ஆன்லைன் ஷாப்பிங் மோசடி – பொருள் வரவில்லை, பணம் போனது
இன்றைய டிஜிட்டல் உலகில் பெரும்பாலானவர்கள் ஆன்லைன் ஷாப்பிங் செய்வதை வழக்கமாக்கி விட்டனர். மொபைல் ஆப்ஸ்கள், இணையதளங்கள் மற்றும் சமூக வலைத்தள விளம்பரங்கள் வழியாக பல்வேறு பொருட்கள் விற்பனை செய்யப்படுகின்றன.
விலை குறைவாகக் கிடைக்கும் என்ற ஆசையிலும், சலுகை எனக் கூறப்படும் விளம்பரங்களிலும் சிக்கி, பலர் தங்கள் கடின உழைப்பில் சம்பாதித்த பணத்தை இழந்து வருகின்றனர்.
சமீபத்தில் அதிகமாக காணப்படும் மோசடிகளில் ஒன்று, போலி ஆன்லைன் கடைகள் மற்றும் Facebook, Instagram பக்கங்கள் வழியாக நடைபெறுகிறது. “மூன்று நாட்களில் டெலிவரி” என்று விளம்பரம் செய்யப்படும் நிலையில், பணம் ஆன்லைன் பரிவர்த்தனை மூலம் செலுத்தப்பட்ட பிறகு, பொருள் வராமல் போவதும், தொடர்பு எண்கள் செயலிழந்து போவதும் அதிகரித்து வருகிறது.
சில நேரங்களில் குறைந்த தரமான அல்லது முற்றிலும் வேறுபட்ட பொருள் அனுப்பப்படுவதும் பொதுவான புகாராகும்.
இந்த வகையான மோசடிகளுக்கு பலர் இளம் தலைமுறை முதல் வீட்டுத் தாய்மார்கள் வரை சிக்கி வருகிறார்கள். குறிப்பாக குறைந்த விலையில் பிராண்டட் பொருட்களை விற்கிறோம் என்று கூறி நம்ப வைப்பதும், போலியான “customer reviews” காட்டுவதும் மோசடிகளின் உத்தியாகி விட்டது.
சட்ட ரீதியாகவும் பல புகார்கள் காவல்துறைக்கு வந்துள்ளன. தகவல் தொழில்நுட்ப பிரிவு மற்றும் நுகர்வோர் பாதுகாப்பு ஆணையம் மக்கள் எச்சரிக்கையாக இருக்க வேண்டுமென அறிவுறுத்தியுள்ளது.
தெரியாத இணையதளங்களில் அல்லது சரிபார்க்கப்படாத சமூக வலைத்தள பக்கங்களில் ஆர்டர் செய்வதைத் தவிர்க்க வேண்டும் என்றும், “Cash on Delivery” வசதி இல்லாமல் முழு பணத்தை முன்கூட்டியே செலுத்த வேண்டாம் என்றும் வலியுறுத்தப்படுகிறது.
ஆன்லைன் ஷாப்பிங் செய்வது சுலபம் என்றாலும், பாதுகாப்பாக செய்யும் போது மட்டுமே நம்பிக்கைக்குரியது. நுகர்வோர் உணர்வு அதிகரித்து, அதிகாரிகள் எச்சரிக்கைகளை கவனமாக பின்பற்றினால், இத்தகைய மோசடிகளை தவிர்க்கலாம்.