வங்கி லாக்கரில் உள்ள நகைகள் மாயமானால் என்ன நடக்கும்?
லாக்கரில் வைத்த நகைகள் காணாமல் போனால் வங்கி பதிலளிக்குமா?
லாக்கரில் வைக்கும் நகைகளுக்கு வாழ்நாள் உத்தரவாதம் இருக்குமா?
பெரும்பாலானோர் தங்களது விலைமதிக்கிடமான நகைகள், ஆவணங்கள் மற்றும் சொத்துகளைக் பாதுகாப்பதற்காக வங்கி லாக்கர்களைப் பயன்படுத்துகிறார்கள்.
“வங்கியில் வைத்தால் பாதுகாப்பு உறுதி” என்பதே பொதுவான நம்பிக்கை. ஆனால் ஒரு நாளில் வங்கி லாக்கரில் வைத்திருந்த உங்கள் நகைகள் காணாமல் போனால்? வங்கி அதற்குப் பொறுப்பேற்குமா?
பழைய காலங்களில் வங்கிகள் “லாக்கர் பாதுகாப்பிற்கு நாங்கள் பொறுப்பு அல்ல” என்ற நிலைப்பாட்டை எடுத்துக் கொண்டிருந்தன. ஆனால், வாடிக்கையாளர்களிடம் வாடகை வசூலிக்கும் போது, பாதுகாப்பு அளிப்பது ஒரு கட்டாயமாக மாறுகிறது.
இதை முன்னிட்டு, இந்திய ரிசர்வ் வங்கி (RBI) கடந்த சில ஆண்டுகளாக வங்கிகளுக்கு புதிய வழிகாட்டுதல் நெறிமுறைகளை அறிவித்துள்ளது.
RBI-யின் முக்கிய உத்தரவு என்ன?
2021 ஆம் ஆண்டு வெளியான வழிகாட்டுதலின் அடிப்படையில், வாடிக்கையாளரின் தவறின்றி, வங்கி பாதுகாப்பு குறைபாடால் அல்லது ஊழியர்களின் காரணமாக லாக்கர் உள்ளடக்கங்கள் இழந்துவிட்டால், வங்கி அதற்குப் பொறுப்பு ஏற்க வேண்டும். மேலும், வாடிக்கையாளருக்கு வாராந்திர வாடகையின் 100 மடங்கு வரை இழப்பீடு வழங்க வங்கி கட்டாயப்படுத்தப்பட்டுள்ளது.
எனினும், இந்தச் சட்டம் அனைத்து நிலைகளிலும் பொருந்தும் என்று கூற முடியாது. வாடிக்கையாளர் தாமாகவே தவறாக லாக்கர் திறந்து விட்டால், அல்லது PIN/Key பகிர்ந்து தவறு செய்திருந்தால், வங்கிக்கு பொறுப்பு கிடையாது.
வாடிக்கையாளர்கள் கவனிக்க வேண்டியவை:
லாக்கர் ஒப்பந்த நகலை (Locker Agreement) முழுமையாக படிக்க வேண்டும்.
வங்கியின் பாதுகாப்பு நெறிமுறைகளை பின்பற்ற வேண்டும்.
தனிப்பட்ட காப்பீடு (insurance) எடுத்துக் கொள்வது பாதுகாப்பானது.
ஆண்டுதோறும் லாக்கர் சோதனை செய்து உள்ளடக்கங்களை உறுதிப்படுத்துவது நல்ல நடைமுறை.
வங்கிகள் இன்று முழுமையான கண்காணிப்பு கேமராக்களையும், இரட்டை சாவி முறையையும் பயன்படுத்தி பாதுகாப்பை உறுதிப்படுத்துகின்றன. இருப்பினும், நகைகள் அல்லது பொக்கிஷங்கள் குறைந்த அளவில் வைத்திருப்பதும், அவற்றை தனியார் காப்பீடு மூலம் பாதுகாப்பதும் அதிகமையான நிம்மதியை அளிக்கும்.
வங்கி லாக்கரில் உள்ள நகைகள் நஷ்டமடைந்தால், இன்று வாடிக்கையாளர்களுக்குப் பாதுகாப்பு சட்டங்கள் இருப்பதை அறிவது மிக முக்கியம். வங்கி எப்போதும் பொறுப்பற்றது என்ற நிலைமை இப்போது மாற்றப்பட்டுள்ளது. வாடிக்கையாளர்களும் விழிப்புடன் இருந்து தங்களது உரிமைகளையும் பாதுகாப்பையும் தெரிந்து கொள்ள வேண்டும்.